Có nên Sử dụng multivitamin không ?

mình viết bài về Vitamin là để cho chúng ta thêm kiến thức và hiểu biết, chứ ko phải là khuyến khích mọi người đi mua tpbs “multivitamin” để uống vô tội vạ thay ăn.

quan trọng ko phải là chỉ đi nhét viên multivitamin vào mồm. cái quan trọng là mình chỉ bổ sung các vitamin , chất mà trở ngại để nạp đc ở mức optimal qua đường ăn uống bình thường.



đấy là các fat-soluble Vitamin như D3 , và K2. và Omega3 (eicosapentaenoic acid/docosahexaenoic acid). vì thế mình mới sx ra sp “Absolute Essentials” chứa các chất này ở tỉ lệ (ratio) hợp lý. vì chúng nó là cần thiết nhất.

các vitamin khác, nhất là các water-soluble vitamin, dễ dàng để nạp từ ăn uống tự nhiên. & cũng rất cần làm như thế, vì quan trọng là những vitamin đấy nó phải có giá trị sinh học (biological value) để cơ thể ”sử dụng” đc.

chứ ko phải là nốc mấy cái viên synthetic vitamin vào mồm xong rồi vào cơ thể thì nó có giá trị sinh học là con số 0. tuy là các water-soluble vitamin có bị thừa thì cũng chẳng nguy hiểm vì tubuli system của thận sẽ đào thải nó ra ngoài.

Tuy nhiên ko buộc phải là tiến sĩ hoặc nhà bác học thì cũng tự hiểu đc là nếu thừa quá nhiều thì sẽ có hại đúng vậy ko? hầu hết tất cả những sp multivitamin đều là cứt. tại vì những hãng họ sẽ tổng hợp (synthetic) ra nó.

trên khía cạnh hoá học thì chúng nó vẫn là vitamin. nhưng trên khía cạnh giá trị sinh học thì nó là con số gần ~ 0. còn nếu như triết xuất ra các vitamin ở mức độ gần gũi nhất với nature thì cái giá của nó sẽ ở “trên trời”.

đấy là nguyên nhân vì sao hầu như tất cả các hãng đều sx ra những multi ở dạng synthetic. tại vì nếu phải triết xuất nó từ nature thì phải tốn cả tấn mới cô lập đc hàm lượng như thế. ko ai làm cho mọi người điều này for cheap money.

Xem thêm: Essential amino acids & BCAA

cũng giống như 1 cục kim cương, Sử dụng kỹ thuật HPHT cũng có thể tổng hợp ra tất cả các loại kim cương xanh đỏ tím vàng như mong muốn, Tuy nhiên chả giá trị gì.

đấy mình nói ngắn gọn xúc tích như vậy cho chúng ta hiểu. chứ ko phải gato muốn dìm hàng dìm hàng ai cả. chúng ta luôn có quyền lựa chọn mua gì & Sử dụng gì. và mình vẫn luôn không quan tâm. mình viết bài mục đích để share kiến thức.